Tổng hợp danh sách những ván cờ tướng hay trong lịch sử cho bạn

Cập nhật: 09/01/2021 • 05:32:50 PM

Chúng ta đã biết cờ tướng là một trò chơi, một môn thể thao trí não bắt nguồn từ Trung Quốc, trò chơi này đòi hỏi các kiện tướng sự tư duy, tính toán và tâm lý ổn định. Trò chơi này cũng vì thế trở thành trò chơi được thi đấu trong nhiều giải đấu quốc tế, trong các giải đấu này các kỳ thủ gặp nhau và đóng góp những ván cờ hay nhất cho người xem. Cùng tìm hiểu về Những ván cờ tướng hay trong lịch sử là những ván cờ nào bạn nhé!

Mua thẻ điện thoại chiết khấu cao

1. Cờ Tướng – bộ môn thi đấu đi cùng năm tháng

Cờ tướng là loại cờ có nguồn gốc từ Trung Quốc, là loại trò chơi đối đầu giữa hai người chơi, có lịch sử lâu đời ở Trung Quốc. Bởi vì thiết bị đơn giản của nó và sự quan tâm mạnh mẽ, nó đã trở thành một hoạt động cờ vua rất phổ biến.  Cờ tướng là văn hóa cờ tướng và là kho tàng văn hóa của dân tộc Trung Hoa, có lịch sử lâu đời, đầy thú vị, luật chơi cơ bản dễ hiểu.  Nền tảng của cờ tướng vượt xa cờ vây, và nó là trò chơi cờ phổ biến nhất, cờ tướng đã được truyền bá đến hơn một chục quốc gia và khu vực.

Cờ Tướng – bộ môn thi đấu đi cùng năm thắng

Cờ Tướng sử dụng một bàn cờ hình vuông, có tổng cộng 32 quân cờ tròn, 16 quân cờ có hai màu đỏ và đen, được đặt và di chuyển tại giao điểm. Hai bên chơi cờ luân phiên, và vị tướng tướng của đối phương là người thắng trước. 

Cờ vua quốc tế và Cờ tướng (Xiangqi) là những trò chơi bàn cờ chiến lược tương tự dành cho hai người chơi. Cờ vua thường được biết đến và chơi ở Tây bán cầu. Cường Tướng là một trò tiêu khiển phổ biến ở Trung Quốc, Việt Nam và các quốc gia Đông Á khác có thiểu số người Hoa hoặc có mối liên hệ lịch sử với Trung Quốc. Các kỳ thủ nghiệp dư và chuyên nghiệp thi đấu trong các giải Cờ vua và cờ tướng và tự tổ chức thành các câu lạc bộ và liên đoàn.

Cờ vua quốc tế và Cờ tướng

Hiện, nay, xếp hạng các kiện tướng quốc tên với số điểm đạt được trong bộ môn này đó là với xếp hạng cao nhất trên 2700 trận thắng là: Wang Yue (2756 trận thắng), Hao Wang (2752 trận thắng), Ni Hua, Ding Liren (2724 trận thắng), Xiangzhi Bu (2714 v), Chao Li (2711 trận thắng) và Lê Quang Liên của nước ta với 2717 trận thắng.

Tìm hiểu thêm: Làm thế nào để mua thẻ game trực tuyến nhanh chóng

2. Những ván cờ tướng hay trong lịch sử

Trong lịch sử thi đấu cờ tướng trong 100 năm gần đây, khi được hỏi về những ván cờ tướng hay nhất lịch sử, người ta không bao giờ bỏ qua những ván cờ sau:

2.1. Ván cờ giữa Từ Siêu và Vương Thiên Nhất

Từ Siêu và Vương Thiên Nhất vốn đã được biết tới là ai tay cờ đỉnh của đỉnh trong làng cờ tướng thế giới, trong trận chung kết để tìm ra nhà vô địch cờ tướng Trung Quốc năm 2017, hai kỳ thủ này đã đưa khán giả đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Và vì vậy mà đương nhiên, ván cờ này đã được xếp vào danh sách những ván cờ hay nhất thế kỷ.

Ván cờ giữa Từ Siêu và Vương Thiên Nhất

Cả hai kỳ thủ của chúng ta đều được xem là hạt giống cho chức vô địch cờ tướng, và khi họ chạm trán với nhau, người xem đã được chiêm ngưỡng những ván cờ không phân thắng bại. Cả hai kỳ thù sau khi bất phân thắng bại trong hai ván cờ đầu tiên, họ cùng nhau bước vào trận quyết đấu cuối cùng trong ván thứ ba với đầy sự hồi hộp cũng như những áp lực. Đặc biệt trong đó là Từ Siêu, là người được đi trước nên nếu ván cờ này tiếp tục hòa anh sẽ bị sử thua.

Bước vào trận đấu, Từ Siêu mang trong mình quyết tâm chiến thắng cùng sự tập trung cao độ. Đỉnh cao của ván cờ đã diễn ra khi các quân xanh của kỳ thủ họ Vương tấn công thì Từ Siêu bị vây hãm đến nghẹt thời gần như không còn đường rút. Và những tưởng Từ Siêu sẽ làm một cái gì đó thật đặc biệt để lật ngược tình thế thì anh lại đẩy TỐT lên. Và chính vì nước đi đặc biệt này này mà Vương Thiên Nhất đã bối rối và mất trận của mình, cuối cùng anh đã thua sau 37 nước cờ.

Từ Siêu và Vương Thiên Nhất

Ván cờ quyết định này đã trở thành ván cờ kinh điển nhất trong lịch sử, và người ta vẫn cảm thấy hồi hộp mỗi khi theo dõi lại trận chiến kinh điển đó.

Nạp card điện thoại online

2.2. 5 trận cờ tướng kinh điển thế giới bạn nên biết

Khi nhắc đến những ván cờ tướng kinh điển trong lịch sử, người ta không thể bỏ qua những ván cờ sau:

- Hồ Vinh Hòa đại chiến Dương Quan Lân năm 1960: tháng 10 – 1960, trong giải vô địch cờ tướng Trung Quốc, Hồ Vinh Hoa khi ấy 15 tuổi đã tham dự và nhanh chóng trở thành “Anh hùng xuất thiếu niên” trong thiên hạ. Khi gặp các đối thủ của mình, kỳ thủ 15 tuổi đã chiến thắng quật cường đem lại tiếng vang lớn. Cho đến trận thứ ba với Dương Quang Lân, những kỹ thuật thi đấu của cả hai bên đã đem lại cho khán giả một ván cờ vô cùng kinh điển. Đây cũng vì thế được xem là ván cờ hay nhất mọi thời đại. Trong giải đấu này Hồ Vinh Hoa đã vô địch giải đấu.

5 trận cờ tướng kinh điển thế giới bạn nên biết

- Dương Quan Lân đại chiến Vương Gia Lương năm 1982: hay kỳ thủ này nổi tiếng về tài năng của mình khi mà nhắc đến những kỳ thủ người ta thường ví “Nam Dương, Bắc Vương” ý là nam có Dương Quan Lân, bắc có Vương Gia Lương, và khi hai người gặp nhau trong trận cờ năm 1982 tại Bắc Kinh khán giả đã có cơ hội thưởng thức một trong những ván cờ hay nhất lịch sử nhân loại.

- Hồ Vinh Hoa đại chiến Lý Nghĩa Đình năm 1961: cả hai đều là các thần đồng kỳ thủ và đã đem lại một ván cờ làm say đắm lòng người.

- Vương Gia Lương đại chiến Trương Đông Lộc năm 1954: đây được gọi là ván cờ tàn khốc nhất lịch sử đồng thời cũng là ván cờ hay nhất trong lịch sử thế giới.

Những ván cờ hay 

- Ván cờ giữa Lý Nghĩa Đình và Trần Đức Nguyên năm 1960: đây là ván cờ hay nhất lịch sử mà các kỳ thủ thách đấu với nhau. Ván đấu này đã giúp biến kỳ quán trở thành một pháo đài bất khả xâm phạm. Và chính sự thi đấu giữa hay kiện tướng hàng đầu thế giới này thì lịch sử cờ tướng của thế giới đã có thể một ván cờ mới trong danh sách những ván cờ hay nhất trong lịch sử nhân loại.

Click ngay để: Đổi thẻ cào uy tín tại đây!

2.3. Những trận cờ siêu kinh điển năm 2020

- Vương Thiên Nhất và Trịnh Duy Đồng: Gần đây nhất phải kể tới ván cờ giữa hai kỳ thủ là Trình Duy Đồng và kỳ thủ Vương Thiên Nhất, trong đó, Vương Nhất là người cầm quân đỏ và đi trước. Sau quá trình giằng co kịch liệt cả hai bên đã hòa cờ.

- Lữ Khâm và Vương Thiên Nhất: quả không hổ danh là kỳ thủ hàng đầu trung hoa, Vương Thiên Nhất tiếp tục góp mặt vào danh sách những người tạo nên ván cờ tướng hay nhất lịch sử, trong giải Tướng Bích Quế Viên năm 2020, anh đã có màn so kè gay cấn với Lữ Khâm đầy kịch tính.

- Tôn Dũng Chinh và Mạnh Phồn Duệ: hai kỳ thủ 12 tuổi này cũng góp phần viết tên vào danh sách những ván cờ hay nhất lịch sử. Ván cờ này đã tạo nên một cú sốc mạnh trên kỳ đàn Trung Hoa cũng như trong lòng những người hâm mộ cờ tướng thế giới.

Những trận cờ siêu kinh điển năm 2020

Trên đây là một số ván cờ hay nhất nổi bật nhất cho bạn, để theo dõi trực tiếp những cuộc thi đấu này, bạn có thể lên youtube tìm kiếm và trực tiếp theo dõi để cảm nhận sự gay cấn và thi đấu căng thẳng, nghẹt thở nhất bạn nhé.

Trên đây là trọn bộ thông tin về các ván cờ hay nhất trong lịch sử nhân loại. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ thông tin về Những ván cờ tướng hay trong lịch sử cho mình.

Cách chơi cờ tướng để trăm trận trăm thắng bạn nên biết

Cách chơi cơ bản của cờ Tướng được giới thiệu dưới đây. Cách chơi cờ tướng như thế nào thì mình tin rằng có nhiều bạn rất quan tâm đến câu hỏi này, mình giới thiệu với các bạn, hi vọng có thể giúp ích được cho các bạn.

Cách chơi cờ tướng