quay lại Quay lại

Hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng đúng chuẩn, siêu đơn giản

Cập nhật: 02/02/2021 • 06:21:02 PM

Cờ tướng được xem là một trong những trò chơi giải trí được nhiều người lựa chọn, cờ tướng phù hợp với nhiều lứa tuổi, người chơi có thể tham gia chơi trực tiếp hai người hoặc chơi trên các thiết bị điện thoại. Để chơi được cờ tướng người chơi cần phải nắm rõ luật chơi và nguyên tắc chơi và yếu tố đầu tiên khi chơi cờ tướng bạn cần quan tâm đó chính là hoc cách xếp bàn cờ tướng. Nội dung bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách xếp bàn cờ tướng vô cùng đơn giản và dễ nhớ, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Đôi nét thông tin về bàn cờ tướng

1.1. Nhận biết tên và các quân cờ

Để xếp đúng được bàn cờ tướng thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là nhận biết các quân cờ tướng, khi biết được tên và nhận biết đúng được các quan cờ tướng thì bạn mới có thể xếp đúng được bàn cờ tướng. Dưới đây là một số thông tin về tên và cách nhận biết quân cờ tướng bạn có thể tham khảo.

Nhận biết tên và các quân cờ
Nhận biết tên và các quân cờ

Hiện nay một bộ cờ tướng có 32 quân cờ và được chia thành hai màu, người ta sẽ có 16 quân đen và 16 quân đỏ (quân đỏ ở một số nơi có thể dùng quân trắng).

Quân cờ tướng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau có thể bằng gỗ, bằng nhựa hoặc một loại hợp chất nào đó, hình dáng của quân cờ có hình tròn, phẳng và có kích thước bằng nhau. Để nhận biết quân cờ tướng người chơi phải ghi nhớ các ký hiệu trên mặt mỗi quân cờ. Mỗi quân cờ sẽ đại điện cho một quân cờ khác nhau có tên gọi và chức năng riêng. Nhiệm vụ của người chơi trước khi tham gia đánh cờ đó chính là xếp chính xác 16 quân cờ của mình vào đúng vị trí của từng ô. Đây là yêu cầu đầu tiên mà người chơi cần phải nắm được nếu muốn chơi cờ tướng.

Nhận biết tên và các quân cờ
Nhận biết tên và các quân cờ

Để xếp được những quân cờ đúng vào vị trí trên bàn cờ thì trước tiên mỗi người chơi sẽ có trong tay 16 quân cờ. Người chơi có thể chọn quân cờ đen hoặc đỏ, sau khi đã có 16 quân cờ trong tay thì người chơi cần phải nhận biết các quân cờ. Cách nhận biết các quân cờ người chơi cơ thể dựa vào chữ ghi trên mặt của các quân cờ.

Trong 16 quân cờ chúng ta có 5 quân tốt, 2 quân xe, 2 quân mã, 2 quân tượng, 2 quân sĩ, 1 quân tượng, 2 Quân pháo. Nếu bạn không biết chữ hán sẽ gặp đôi chút khó khăn về việc nhận biết các quân cờ, tuy nhiên nếu để ý một chút và cố gắng ghi nhớ chúng thì chỉ sau 1 đến 2 lần làm quan các quân cờ là người chơi đã có thể ghi nhớ những quân cờ đó. Dưới đây là hình dáng những quân cờ đó bạn có thể tham khảo.

Nhận biết tên và các quân cờ
Nhận biết tên và các quân cờ

Xem thêm: Khám phá bí ẩn về luật chơi cờ vua đầy đủ nhất bạn nên biết

1.2. Nhận biết bàn cờ tướng

Sau khi đã nhận biết được những quân cờ thì việc tiếp theo người chơi cần tìm hiểu đó chính là nhận biết bàn cờ tướng. Việc hiểu vị trí các điểm trên bàn cờ tướng sẽ giúp người chơi xếp đúng vị trí các quân cờ. Dưới đây là thông tin về bàn cờ tướng.

Bàn cờ tướng có hình chữ nhất với 90 điểm cắt, 90 điểm cắt này được hợp thành từ 9 đường dọc và 10 đường ngang hợp thành.

Nhận biết bàn cờ tướng
Nhận biết bàn cờ tướng

Để chia ranh giới của hai bàn cờ thì ở giữa sẽ có khoảng trắng, khoảng trắng này được gọi là sống. Nổi bất nhất bàn cờ là khu vực cửu cung, khu vực này là khu vực tương ở, nhận biết khu vực này bằng đường kẻ chéo.

Để tiện cho việc ghi chép và nhớ nước cờ thì mỗi bên sẽ được đánh dấu từ 9 đến một bắt đầu từ trái sang phải.

Xem thêm: Khám phá cách tính nước đi trong cờ tướng trăm trận trăm thắng

2. Hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng

Sau khi bạn đã nhận biết được các quân cờ tướng, nhận biết được bàn cờ tướng thì việc xếp các quân cờ vào đúng vị trí là việc không hề khó. Nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xếp bàn cờ tướng đúng chuẩn và cực kỳ dễ nhớ cho người mới chơi, bạn có thể tham khảo.

Đầu tiên bạn cần phải lấy đủ 16 quân cờ của mình, bạn có thể chọn quân cờ đen hoặc quân cờ đỏ sau đó đặt bàn cơ ở giữa hai người chơi và bắt đầu xếp từng quân cờ vào đúng vị trí của nó.

 Hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng
 Hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng

Cách xếp quân xe: Đầu tiên người chơi tìm quân xe theo hình bên dưới, đây là quân mạnh trong các quân cờ, vị trí xếp quân xe cũng khá đơn giản. Bạn có hai con xe và vị trí con xe trên bàn cờ sẽ được đặt ở giao điểm góc bàn ngoài cùng của hàng đầu tiền, tức là giao điểm với cột 1 và 9.

Cách xếp quân mã: Bạn tìm hai quân mã theo hình bên dưới, sau khi đã tìm đúng quân mã thì việc tiếp theo người chơi cần làm đó chính là đạt vị trí quân mã vào cốt 2 và cốt 8. Quân mã sẽ nằm ngay sát quân xe và nằm ở hàng dưới cùng hay còn gọi là tuyến đáy.

Cách xếp quân tượng: Sau khi xếp được quân tượng bạn đã có 4 quân cờ trên bàn cờ tướng, tiếp theo bạn cần làm đó chính là tìm quân tượng và đặt nó vào vị trí liền kề với quân mã trên hàng đầu tiên và giao điểm với các cột 3 và 7. Như vậy là bạn đã xếp được quân tượng lên bàn cờ.

Cách đặt quân sĩ: Bạn có thể nhận biết quân sĩ theo hình hoặc chữ, sau khi đã nhận biết được quân sĩ thì việc tiếp theo của người chơi là sắp xếp quân sĩ vào vị trí đúng của nó trên bàn cờ, quân sĩ được xếp gần với quân tưởng và nằm ở giao điểm của cột 4 và 6. Bạn xếp hai quân sĩ của mình vào vị trí này. Như vậy bạn chỉ còn quân tốt, quân pháo và quân tướng.

 Hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng
 Hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng

Cách đặt quân tướng: Quân tướng là quân mạnh nhất trong bàn cờ và chỉ có một quân duy nhất nên người chơi rất dễ nhận biết quân cờ này. Vị trí quân cờ này trên bàn cờ cũng rất dễ nhận biết nó nằm ở trung tâm của hàng cuối cùng và nằm ở sột số 5. Bạn có thể dễ dàng xếp được quân cờ tướng này vào vị trí đúng.

Cách đặt quân pháo: Quân pháo được đặt ở hàng thứ hai hay cong gọi hàng này là tuyến pháo. Quân pháo được đặt ở hàng thứ 3, tại vị trí cột thứ 2 và cột thứ 8. Một số bàn cơ sẽ có những điểm nổi bật để đánh dấu vị trí này.

Cách đặt quân tốt: Cuối cùng quân tốt là quân chiếm số lượng nhiều nhất trên bàn cơ và cũng là quân cờ dễ nhận biết nhất. Bạn đặt 5 quân tốt vào hàng thứ tư và ở giao điểm của các cột là 1,3,5,7 và 9. Những vị trí này đều được đánh dấu để người chơi dễ dàng nhận biết.

Như vậy là bạn đã có thể xếp được những quân cờ vào các vị trí trên bàn cờ và tiến hành đánh cờ theo đúng luật cờ tướng. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, doithe247 đã giúp bạn có thêm những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích để bạn có cách xếp cờ tướng đơn giản, dễ nhớ. Chúc các bạn có được những giờ giải lao vui vẻ và có thêm nhiều kiến thức bổ ích về cờ tướng.

Bài viết gợi ý Hướng dẫn chơi chắn đơn giản - Luật chơi nhập môn cho người mới

Bài chắn là một tựa đề được rất nhiều người Việt Nam yêu thích, một trò chơi dân gian đi cùng lịch sử. Cách chơi của bài chắn cũng khá đơn giản mà lại còn đem lại sự thú vị khác biệt. Vậy nên, nếu bạn đang có sự thắc mắc về cách chơi chắn để tham gia chơi dễ dàng thì hãy cùng nắm bắt về hướng dẫn chơi chắn dưới đây nhé!

Hướng dẫn chơi chắn đơn giản

Liên hệ qua số điện thoại