quay lại Quay lại

[Hé lộ] Nguồn gốc cờ tướng – Thú vui trí tuệ, giải trí hấp dẫn

Cập nhật: 05/01/2021 • 03:59:59 PM

Chắc chắn bạn vẫn thường gặp các bác, các chú ngoài công việc chơi cờ tướng, hãy các Game trên bản điện thoại của bộ môn này. Bạn đang tò mò muốn tìm hiểu về nguồn gốc cờ tướng hiện nay? Vậy đọc ngay những thông tin chia sẻ trong bài viết này để hiểu và bỏ túi những kiến thức thú vị nhé!

Mua mã thẻ cào

1. Tìm hiểu về nguồn gốc cờ tướng xuất hiện

Có hai quan điểm trái ngược nhau, có quan điểm cho rằng cờ tướng được xuất hiện từ Ấn Độ, sau đó mới bắt đầu du nhập vào Trung Quốc. Bộ môn được phát triển từ thú cờ lục bác, sau đó chuyển thành Saturanga. Quan điểm khác lại cho rằng, cờ tướng không hề có liên quan đến cờ Lục Bác.

Nếu đi theo quan điểm cho rằng cờ tướng được phát triển từ cờ lục bác thì nó đã xuất hiện tại Trung Quốc từ rất lâu đời, trước cả lúc Ấn Độ có bộ môn Saturanga. Bằng chứng cho thấy trong các bộ tiểu thuyết nổi tiếng như Chiêu hồn Sở từ và Thuyết Uyển đã đề cập đến loại cờ tướng này. Theo đó, cờ tướng là bộ môn ra đời vào thế kỷ thứ VII, đồng thời có liên quan đến loại cờ Ấn Độ Saturanga về sau.

1.1. Nơi bắt nguồn cờ tướng

Có nhiều quan điểm cho rằng, nguồn gốc cờ tướng là bộ môn xuất phát từ Trung Quốc. Tuy nhiên nó chỉ mang tính giả thuyết và chưa có chứng minh xác thực. Nhưng cũng có nhiều quan điểm đưa ra rằng, cờ tướng và cờ vua đều bắt nguồn từ cờ Saturanga của đất nước Ấn Độ.

Nơi bắt nguồn cờ tướng
Nơi bắt nguồn cờ tướng

Ở phía Tây của Ấn Độ thì cờ Saturanga biến đổi thành cờ vua, trong khi đó ở phía Đông thì biến thể thành cờ tướng. Điều này khiến cờ tướng và cờ vua về cơ bản đều có cách chơi và chiến thuật khá giống nhau. Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, giả thuyết cờ tướng bắt nguồn từ Ấn Độ có phần thuyết phục hơn và chính xác hơn nhiều so với giả thuyết cho rằng bắt nguồn từ Trung Quốc.

1.2. Tên gọi cờ tướng xuất phát từ đâu?

Trên một bàn cờ tướng là cả một trận địa được bầy bố với các binh chủng và các tầng lớp xã hội khác nhau. Trên bàn cờ tướng chia thành 3 lớp quan xen kẽ với nhau, có công, có thủ. Nguồn gốc cờ tướng thể hiện rõ về nét đặc trưng của những quốc gia phương Đông, bao trong bộ cờ luôn có quân vua, quan, binh chủng và các tướng sĩ khác nhau để đánh.

Tên gọi cờ tướng xuất phát từ đâu?
Tên gọi cờ tướng xuất phát từ đâu?

Trung Quốc gọi cờ tướng là bộ môn Tượng kỳ với từ tượng của hình tượng thể hiện các ý nghĩa khác nhau. Nhưng cũng nhiều thông tin cho rằng, do Trung Quốc không có vai nên Tượng kỳ thể hiện về quân cờ đặc biệt khi du nhập vào nước này hoặc nó cũng có thể được kết hợp với cả 2 ý nghĩa.

Tại Trung Quốc thì cờ vua được gọi là quốc tế Tượng kỳ - nghĩa là cờ voi thế giới và hiện nay vẫn được sử dụng rộng rãi. Tại Việt Nam thì cờ tướng không gọi là cờ tượng mà vẫn được gọi là cờ tướng mang ý nghĩa dễ hiểu và gần gũi hơn rất nhiều.

Tìm hiểu thêm: Địa chỉ cung cấp thẻ game online chiết khấu cao uy tín nhất

2. Tổng quát về lịch sử của cờ tướng

Trong thời kỳ Xuân Thu – Chiến Quốc, Trung Quốc trải qua nội chiến rất gay gắt, mỗi khi dàn trận các vị tướng thường dùng ký hiệu để mô phỏng trên bàn cờ để dễ hình dùng, điều này đã đặt nền móng đầu tiên cho sự xuất hiện của cờ tướng. Trải qua thời gian, bộ cờ tướng trở thành một thú vui được nhiều người ưa chuộng, đến này nó ngày càng phát triển và càng trở lên hoàn chỉnh hơn.

Tổng quát về lịch sử của cờ tướng
Tổng quát về lịch sử của cờ tướng

Vào thời kỳ cổ đại, cờ tướng là một bộ môn phổ biến trong giới quý tộc lẫn người bình dân. Sau thời Tống thì có thêm ba bộ môn cờ mới góp mặt, trong số đó phải kể đến cờ tướng 32 quân. Cờ tướng 32 quân được chơi trên bàn có 9 đường kẻ dọc kết hợp với 9 đường kẻ ngang, tuy nhiên lại chưa có được kẻ biên ở giữa vào lúc này. Về sau có thêm được kẻ biên giữa đưa luật chơi được hoàn thiện hơn và duy trì cho đến tận ngày nay.

Một trong những triều đại hưng thịnh nhất của Trung Quốc – Nhà Thanh, đây là thời kỳ mà cờ tướng cực kỳ phát triển, nhiều cao thủ trong bộ môn cờ tướng này nổi lên, cũng từ đó mà nhiều loại sách hướng dẫn về cách chơi, luật chơi cũng ra đời. Từ sự chào đón nồng nhiệt của nhiều đối tượng người chơi khác nhau mà cờ tướng trở thành một bộ môn phát triển, được lưu truyền và chơi cho đến tận ngày nay.

Nạp card điện thoại online

3. Một ván cờ tướng mang ý nghĩa và mục đích như thế nào?

3.1. Mục đích của cờ tướng là gì?

Như thông tin trên đã giúp các bạn nắm được nguồn gốc cờ tướng thì các bạn cũng phải hiểu được mục đích của nó. Mỗi người đều hướng đến một mục đích khi chơi bộ môn này là làm thế nào để quân chiếu tướng được đối phương và đảm bảo đúng luật chơi.

Mục đích của cờ tướng là gì?
Mục đích của cờ tướng là gì?

Thiết kế của một bàn cờ tướng hình chữ nhật với 9 đường kẻ dục và 10 đường kẻ ngang tạo thành 90 điểm giao nhau khác nhau. Ở giữa bàn cờ sẽ có phần sông phân cách thành 2 bên cân bằng và đối xứng. Cung tướng được hợp thành từ các đường dọc 4, 5, 6 để tạo ra 4 ô, vẽ thêm đường xuyên chéo với 4 ô này để quân sĩ có thể di chuyển đúng luật. Con sông – khoảng trống giữa bàn cờ cũng giống như mối chia cắt, phân chia của nước Hán với nước Sở trong lịch sử Trung Quốc vậy.

3.2. Ý nghĩa của một ván cờ tướng khi chơi

Bàn cờ tướng là thể hiện mô phỏng cuộc chiến giữa 2 quốc gia trong lịch sử Trung Quốc là Sở - Hán không có hồi kết. Vậy nên khoảng trắng ở giữa bàn cờ tướng được gọi là “Sở hà Hán” đến này nó vẫn được lưu truyền gọi như vậy.

Ý nghĩa của một ván cờ tướng khi chơi
Ý nghĩa của một ván cờ tướng khi chơi

Mỗi ván cờ tướng khi bắt đầu sẽ có 32 quân, mỗi bên sẽ được chia 16 quân cờ khác nhau. Mỗi quân cờ được ký hiệu chữ Hán khác nhau và thể hiện giá trị khác nhau, điều này cũng không ảnh hưởng đến cách đi của chúng. Thông qua đó nó tạo nên thể cân bằng về thực lực giữa hai bên trong một ván cờ khi chơi.

Bật mí: Đổi thẻ điện thoại nhanh như chớp chỉ với 1 cú click. Bạn có tin không?

4. Cờ vua và cờ tướng là trò trí tuệ khác nhau

Một trò chơi khi du nhập vào một quốc gia hay vùng đất nào đó sẽ có những biến thể phù hợp với văn hóa của họ. Khi du nhập vào Trung Quốc thì cờ tướng, cờ vua đều có những biến đổi theo phong tục, văn hóa nơi đây. Tuy nhiên cờ tướng và cờ vua cũng có những điểm khác nhau đó nhé!

+ Trong cờ vua sử dụng các ô để sắp xếp các quân cờ của ván, vị trí đặt quân cờ tại đường và lộ, bởi vậy điểm đi quân trong cờ vua chỉ có 61 – 81 điểm mà thôi. Còn trong cờ tướng thì có sự xuất hiện của sông phân chia biên giới hai bên, từ đó nâng điểm đi quân trong ván lên đến 90 điểm khác nhau.

+ Điểm khác nhau thứ 2 của cờ vua và cờ tướng đó chính là vua thì cần có cung cấp, trong khi đó tướng thì cần cố định tại một khu vực. Điều này khiến trong cờ tướng, quân tướng chỉ được phép di chuyển trong 9 điểm cổ định.

Cờ vua và cờ tướng là trò trí tuệ khác nhau
Cờ vua và cờ tướng là trò trí tuệ khác nhau

+ Trong cờ tướng các quân cờ đều khắc chữ đỏ nổi lên, từ đó việc thiết kế bàn cơ và quân cờ cũng đơn giản hóa. Điều này khiến nó bị hạn chế và ít người hiểu chính xác ý nghĩa các quân cờ khi du nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Nhưng đối với cờ vua thì lại dễ dàng hơn rất nhiều, điều đó khiến nó trở thành bộ môn dễ dàng du nhập vào nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Như vậy, toàn bộ thông tin trong bài viết này cho bạn nắm được nguồn gốc cờ tướng như thế nào. Đây là một bộ môn trí tuệ, đến này nó vấn được rất nhiều người yêu thích và chơi thường xuyên.

Bài viết gợi ý Lợi ích của việc chơi Game chắc chắn bạn không nên bỏ qua

Khi các bạn hoàn chung "nhịp đập" cùng Game mang đến cho các bạn lợi ích gì nhỉ? Cùng tìm hiểu cụ thể qua chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của việc chơi Game

Liên hệ qua số điện thoại